รอดลงอาญาจำคุก โรนัลโด ขึ้นศาลจ่าย 18.8 ล้านยูโรจากคดีเลี่ยงภาษี

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าการจ่ายเงินในจำนวนที่เยอะมากทำให้รอดคุกได้ โรนัลโด ยอมเสียค่าปรับศาลสเปนเกือบ 19 ล้านยูโรหรือจำนวน 679 ล้านบาท พร้อมยอมรับสารภาพข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีสมัยที่ยังเล่นให้กับสโมสรเรอัล มาดริด ราชันย์ชุดขาวยักษ์ใหญ่ของลา ลีกา พ้นจากการรับโทษจำคุก 23 เดือน

สรรพากรสเปนกล่าวหาว่า โรนัลโดหลีกเลี่ยงภาษีเป็นจำนวน 14.7 ล้านยูโรระหว่างปี 2011-14 เป็นจำนวน 4 ข้อหา

สาเหตุจากการที่ Fox จัดรายการนักกีฬาที่ร่ำรวยที่สุดอันดับสามของโลกรายรับประมาณ 95 ล้านยูโรต่อปี โดยที่อัยการกล่าวว่าเงินที่ได้นั้นถูกส่งผ่าน บริษัท ที่มีภาษีต่ำในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี เป็นวิธีซ่อนเงินสด

เมื่อวันที่ 22 มกราคมโรนัลโด กับ แฟนสาว ได้เดินทางไปรับฟังการพิจารณาคดี ได้ข้อสรุป จากภาษีที่หลีกเลี่ยง 14.7 ล้านยูโร ให้เหลือเพียง 5.7 ล้านยูโรเท่านั้น แต่ยมีค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องจ่ายอีกประมาณ 13 ล้านยูโร ปรากฏตัวในศาลใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ยอมรับข้อตกลงที่เสนอโดยอัยการ และออกมาโดยหลีกเลี่ยงประตูใหญ่

เมื่อประมาณปี 2016 ลิโอเนล เมสซี่ โดนคดีความเดียวกันเรื่องเลี่ยงภาษี และหลังจากที่เขายอมรับผิดทำให้ รอลงอาญา 21 เดือน และ ปรับเงินเป็นจำนวน 4.1 ล้านยูโร นอกจาก โรนัลโด และ เมสซี่ ยังมี ชาบี้ อลอนโซ่ ที่โดนคดีเดียวกันผู้เล่นระดับสูง ที่เผชิญกับความโกรธเกรี้ยวของระบบภาษีของสเปนในกรณีเลี่ยงภาษีที่มีโอกาสจำคุกถึง 5 ปี และปรับอีก 4 ล้านยูโร